Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

Nên ăn uống gì vào mùa hè?

Trong những ngày hè thời tiết nắng nóng thường gây cảm giác mệt mỏi, chán ăn và thiếu nước, đây là thời điểm rất cần chú trọng tới dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho mỗi người.
Thức ăn
 Canh cua là một trong những món ăn ngon và giải nhiệt mùa hè.
Mùa hè, thường hay gặp tình trạng phải uống nhiều nước nên rất chán ăn, do đó các loại thực phẩm cần chế biến sao cho dễ ăn, dễ tiêu thích hợp với khẩu vị của nhiều người.
Canh: Thường là món ăn chủ lực trong những ngày hè oi ả. Các loại canh cua, tôm, tép, thịt nấu với rau đay, rau mồng tơi, rau dền... là lựa chọn hàng đầu. Đồng thời, cua, tôm, tép giàu chất canxi giúp xương chắc khỏe và tim hoạt động tốt.
Rau: Nên sử dụng các loại rau có tính mát, dễ tiêu cần được lựa chọn như: mướp đắng, bí xanh, rau dền…
- Rau ngót nhiều vitamin C, là rau mát, bổ, có tác dụng giải nhiệt cao.
- Rau muống là loại rất thông dụng, có thể luộc, xào nấu đều rất dễ ăn.
- Cà rốt có chứa vitamin A rất cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì các tế bào khỏe mạnh. Các loại vitamin B có trong cà rốt thì giúp cho cơ thể săn chắc, trẻ lâu và làm sáng da.
Thịt: Nguồn chất đạm như thịt lợn, thịt bò cần chế biến sao cho dễ ăn, dễ tiêu như thịt luộc, thịt nấu canh chua với me, sấu... Nên hạn chế hoặc tránh làm các món ăn xào, rán do dễ gây cảm giác chán và khó ăn.
Cá và thủy hải sản: Là lựa chọn thích hợp để cung cấp chất đạm và béo trong mùa hè vì cá và thủy hải sản là đạm dễ tiêu, chất béo có lợi cho sức khỏe. Cá nên chế biến các món canh chua, hấp cho dễ ăn, tránh các món rán, nướng, kho vì khó ăn, mau ngán mà còn gây khát nước.
Đậu nành: Các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành... cũng vừa dễ ăn vừa bổ dưỡng.
Trái cây: Các loại trái cây vừa dễ ăn vừa là nguồn cung cấp chất muối khoáng rất tốt cho cơ thể. Các loại dưa như dưa hấu, dưa bở, dưa hồng... không chỉ là những thực phẩm thanh lọc tốt nhất mà còn có công dụng làm đẹp da hiệu quả mà phụ nữ rất ưa chuộng.
- Cam, quít, bưởi là các loại trái cây chứa nhiều vitamin C nhất, chúng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lại các bệnh nhiễm khuẩn mùa hè.
- Chuối, đu đủ, vải, nhãn, na... nói chung là trái cây mùa hè đều chứa nhiều muối khoáng có ích và chất bổ dưỡng tốt cho sức khỏe khi bạn dùng sau các bữa ăn chính.
Nước uống mùa hè
 Nước chanh là thức uống tốt trong mùa hè.
Thời tiết nóng bức, cơ thể ra nhiều mồ hôi, nhất là khi phải lao động nặng hay hoạt động ngoài trời nắng, do vậy, nhu cầu tự nhiên khiến chúng ta phải uống nhiều nước. Nhưng mồ hôi ra nhiều không những làm cho cơ thể mất nước mà còn mất đi một lượng đáng kể các loại muối khoáng khác. Vì vậy, nếu bạn chỉ uống nước thông thường thì chỉ bù được nước chứ không bù được lượng muối khoáng đã mất.
Đối với mỗi người lớn cần uống 1,5 – 2 lít nước/ ngày, trường hợp làm việc nặng ngoài trời nắng cần uống nhiều hơn, từ 2,5 – 3 lít nước/ ngày.
Muối khoáng tự nhiên chủ yếu có trong rau và trái cây, do đó, các loại nước uống như: Nước rau má, rau diếp cá xay hay giá vắt lấy nước uống còn có tác dụng giải nhiệt rất tốt cho cơ thể…
- Chè đậu đen hay nước đậu đen giúp giải độc, giải nhiệt và là thức uống bổ dưỡng, nhất là với người thận yếu, suy nhược do cảm nặng.
- Nước cam, nước chanh, chanh leo chứa nhiều vitamin C, giúp tăng sức đề kháng chống bệnh cho cơ thể, rất tốt cho da, giúp cơ thể thanh nhiệt, tiêu khát.
- Sữa chua rất tốt trong mùa hè, nhất là đối với phụ nữ, không chỉ tốt cho da mà còn rất hữu ích đối với hệ tiêu hóa.
- Bột sắn dây cũng là thức uống bổ dưỡng có tác dụng thanh nhiệt lương huyết đối với cơ thể.
- Nước mía có công dụng giải nhiệt rất tốt.
- Nước trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chứa vitamin C, vừa có tác dụng làm mát cơ thể, lại tốt cho việc đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể qua hệ bài tiết.
- Nước rau muống, rau dền, rau lang luộc, nước canh rau các loại, nước luộc ngô, nước râu ngô, nước sắc cây bông mã đề, cây mía lau, rễ cỏ tranh... đều rất tốt cho sức khỏe mùa hè.
- Các loại sinh tố trái cây như bơ, đu đủ, thanh long, dưa hấu... vừa ngon vừa bổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét